banner-top-vinamil
toyota

CEO JPMorgan cảnh báo về 'trận cuồng phong kinh tế'

Jamie Dimon cho biết ngân hàng lớn nhất Mỹ đang chuẩn bị cho một trận cuồng phong kinh tế, do lo ngại về Fed và giá dầu.
ceo-jpmorgan-canh-bao-ve-tran-cuong-phong-kinh-te

"Tuần trước, tôi từng nói sẽ có những đám mây đen. Nhưng giờ tôi muốn nói lại, rằng đó là một trận cuồng phong", Dimon cho biết hôm 1/6 tại một hội thảo về tài chính ở New York. Dù tình hình có vẻ "đang ổn", không ai biết liệu cơn bão kinh tế này "sẽ nhỏ hay là một siêu bão".

"Tốt nhất là anh nên chuẩn bị trước", Dimon nói với các nhà phân tích và nhà đầu tư tham gia hội thảo, "JPMorgan đang làm điều đó rồi và chúng tôi sẽ rất thận trọng".

Từ cuối năm ngoái, chứng khoán Mỹ bắt đầu lao dốc khi nhà đầu tư chuẩn bị cho thời kỳ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ. Hiện tại, lạm phát của Mỹ ở mức cao nhất nhiều thập kỷ, do chuỗi cung ứng gián đoạn và đại dịch. Việc này càng làm dấy lên lo ngại Fed có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái trong cuộc chiến chống giá cả tăng.

Jamie Dimon hiện là CEO JPMorgan. Ảnh: Bloomberg

Dù vài tuần gần đây, chứng khoán Mỹ tăng trở lại do nhà đầu tư lạc quan rằng lạm phát hạ nhiệt, Dimon không cho rằng thị trường đã chạm đáy. "Hiện tại, mọi thứ đang rất ổn, mọi người đều nghĩ rằng Fed có thể xử lý việc này", ông nói, "Nhưng cơn bão vẫn ở ngay ngoài kia và đang đến gần".

Dimon lo ngại về 2 việc. Một là Fed đã ra tín hiệu đảo ngược chương trình mua lại trái phiếu khẩn cấp và sẽ giảm quy mô bảng cân đối kế toán. Quá trình này sẽ bắt đầu trong tháng 6, với khoảng 95 tỷ USD trái phiếu bán ra mỗi tháng.

"Chúng ta chưa bao giờ có quá trình thắt chặt với quy mô như hiện tại", Dimon nói. Một số chính sách của chương trình nới lỏng đã "phản tác dụng", trong đó có lãi suất âm. Ông gọi đây là một "sai lầm lớn".

Các ngân hàng trung ương "không có lựa chọn vì thanh khoản trong hệ thống quá nhiều", Dimon nhận xét về chính sách thắt chặt, "Họ phải rút bớt thanh khoản để ngăn đầu cơ, giảm giá nhà và nhiều vấn đề khác".

Vấn đề khác khiến Dimon lo ngại là xung đột tại Ukraine và ảnh hưởng của nó lên hàng hóa, như lương thực hay nhiên liệu. Dầu "gần như chắc chắn sẽ tăng giá" vì chia rẽ chính trị tại châu Âu, có thể lên 150-175 USD một thùng, ông cảnh báo.

"Chiến sự sẽ kéo theo nhiều hậu quả không thể lường trước", Dimon nói, "Chúng ta đang không hành động phù hợp để bảo vệ châu Âu khỏi những gì sẽ xảy ra trên thị trường dầu trong ngắn hạn".

Trong khủng hoảng tài chính 2008, các ngân hàng trung ương, ngân hàng thương mại và công ty giao dịch ngoại hối là người mua chính với trái phiếu chính phủ Mỹ, Dimon cho biết. Nhưng hiện tại, nhóm này không có đủ tiềm lực cũng như nhu cầu để hấp thụ lượng lớn trái phiếu Mỹ.

"Đây sẽ là sự thay đổi lớn với dòng chảy vốn toàn cầu", Dimon nói, "Tôi không biết tác động của nó là gì, nhưng tôi đang chuẩn bị cho một sự biến động lớn".

Hà Thu (theo CNBC)

Nguồn vnexpress.net
Ngày đăng: 02/06/2022 17:44:28
Kinh tế

Giáo dục

Hành trình 'leo rank' trường top của nghiên cứu sinh Việt tại Mỹ

Xuất phát từ một đại học nhỏ đứng thứ 237 toàn cầu, Thủy Tiên trở thành nghiên cứu sinh tiến...

Sinh viên quốc tế đầu tiên giành học bổng của ĐH Bách khoa Hà Nội

Từng sốc vì chỉ hiểu 40% bài giảng, năm đầu đại học bị xếp loại học lực trung bình, Vun...

Học sinh THCS phải làm gì khi bị lôi kéo dùng ma túy?

Học sinh THCS cần nắm chắc 5 nguyên tắc khi gặp tình huống nguy cơ liên quan đến ma túy để tránh...

Bí quyết chinh phục IELTS 8.5 của nữ sinh Asian School

Tận dụng bất cứ cơ hội nào để tiếp xúc với tiếng Anh là một trong những bí quyết giúp Phương...

Từ vựng tiếng Anh chuyên ngành nhân sự

Application là đơn ứng tuyển, Promote là thăng chức, hay Resign là từ chức/ thôi việc.


Sức khỏe

quang-cao-xe
newchic
hoangyen-spa
kichi-kichi
bao-huy
x-nang
an-dien-cung-em-vuon-cao
Trang chủThời sựThể thaoKinh tếKhoa họcGiáo dụcSức khỏeĐời sốngDu lịch